มารู้จักกับประโยชน์ของโคลอสตรุ้ม ในผู้สูงวัยกันครับ ??

น้ำนมเหลือง หรือ โคลอสตรุ้ม (colostrum) คือน้ำนมแรกคลอดที่หลั่งออกมาในช่วงแรก ๆ หลังการคลอด เป็นน้ำนมแรกคลอดที่ต่อมน้ำนมจะสร้างขึ้นทันทีเพื่อเป็นอาหารแรกจากแม่สู่ลูกน้อย มีลักษณะเป็นของเหลวสีเหลือง ในน้ำนมเหลืองจะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลากหลายชนิดที่ทารกต้องการอย่างเข้มข้น มีประโยชน์กับลูกมากมาย นอกจากนี้โคลอสตรุ้มยังมีส่วนประกอบเป็นสารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และ Anti-ageing ในหลายๆด้าน โคลอสตรุ้ม มี IGF-1* และ TGF-B* ที่มีคุณสมบัติทางชีวเคมีในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อและกระดูกอ่อนเหมาะสำหรับผู้สูงวัยอีกด้วยครับ 

Colostrum ก็คือนมชนิดหนึ่งที่มีคุณค่ามาก เป็นแหล่งของโปรตีน และมีแคลเซียม และ วิตามิน บี2 สูง มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายรวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันที่ดี 

* (Insulin-Like Growth Factor-I : IGF-1) ตัวกระตุ้นการเจริญเติบโตที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลิน
* (Transforming Growth Factor Beta : TGF-B) กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และหลอดเลือด 

การคำนวณความสูงของเด็กชาย

นำความสูงของพ่อกับแม่ มาบวกกัน และ บวกเพิ่มไปอีก 13 เซนติเมตร จากนั้นนำมาหาร 2

เช่น พ่อสูง 180 แม่สูง 160 ก็จะได้เท่ากับ 180+160+13 = 353 นำไปหารด้วย 2 เท่ากับ 176.5 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความสูงของลูกชายในอนาคต

การคำนวณความสูงของเด็กหญิง

นำความสูงของพ่อกับแม่ มาบวกกัน และ ลบทิ้งไป 13 เซนติเมตร จากนั้นนำมาหาร 2

เช่น พ่อสูง 180 แม่สูง 160 ก็จะได้เท่ากับ 180+160-13 = 327 นำไปหารด้วย 2 เท่ากับ 163.5 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความสูงของลูกสาวในอนาคต

ทั้งนี้ เด็กต้องได้รับโภชนาการที่ดี และการออกกำลังกายที่เหมาะสม นอกจากยีนหรือพันธุกรรมของพ่อแม่แล้ว สิ่งแวดล้อมยังมีผลสำคัญต่อความสูงของเด็กอีกด้วย 
หากขาดสารอาหาร และสุขภาพไม่ดีตั้งแต่เด็กจะส่งผลให้เด็กมีรูปร่างเล็ก และทำให้ความสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์อีกด้วย

ที่มา: Dailymail.co.uk


facebook_page_plugin